วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

ความหมาย



การปลูกพืชแบบขั้นบันได


การปลูกพืชแบบขั้นบันได คือการสกัด ไหล่เขาให้เป็นชั้นๆลดหลั่นลงมาเป็นขั้นบันได เพื่อช่วยเพิ่มเนื้อที่ในการเพาะปลูก เป็นการรักษาหน้าดินไม่ให้ถูกชะล้างไป อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำทั้งในแง่การชลประทานโดยการเก็บกักน้ำฝน นาขั้นบันไดเป็นตัวอย่างหนึ่งของภูมิปัญญาแบบท้องถิ่น ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสมบัติของโลกและมวลมนุษยชาติ ในปัจจุบันนี้ ยังผลให้การบุกรุกเพื่อแผ้วถางป่าเพื่อใช้เป็นพื้นที่เพาะปลูกที่จะต้องขยายออกไปในทุกปีนั้นยุติลงโดยสิ้นเชิง
เพื่อการปลูกพืชผัก ไมดอกไมประดับ และพืชไรในพื้นที่ที่มีความลาดเทเล็กนอยจนกระทั่งมีความลาดชันสูง ทำให้ ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูงก็ได
อรรถประโยชนและประโยชน ใช้สอย โดย พิพัฒน์ ไทยกล้า
สามารถเพาะปลูกพืชผัก ไมดอกไมประดับ และพืชไรได ในพื้นที่ที่มีความลาดเทตั้งแตเล็กนอยจนกระทั่งพื้นที่ที่มีความลาดชันสูงไดและตองจัดเตรียมทางระบายนํ้าไว้เป็นอย่างดี ก็เพื่อปองกันการแชขังของนํ้าในชวงฝนตกชุกดังภาพขางบน  ซึ่งระบายน้ำที่ด้านในสุดของบันได
สามารถเก็บกักนํ้าหรือระบายน้ำออกจากพื้นที่ไดงายและสะดวก เนื่องจากแตละชั้นของขั้นบันไดมีทั้งคันดินกั้นนํ้าขนาดเล็กที่ขอบนอกของขั้นบันได และทางระบายออกสูทางระบายนํ้าธรรมชาติหรือทางระบายนํ้าหลักที่สรางขั้นมาอยางเหมาะสมในพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น