วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

การสร้างขั้นบันไดดิน

ถ้าในพื้นที่นั้นมีก้อนหินมากพอที่จะนำมาสร้างเป็นผนังด้านข้างของขั้นบันไดดิน ได้ก็นำก้อนหินมาก่เรียงกันไปตามแนวของขั้นบันไดดินที่วางไว้ เพื่อเป็นขอบของขั้นบันไดดินจนเต็มผิวหน้าของผนังขั้นบันไดดินแล้วทำการก่อสร้างขั้นบันไดดินจนเสร็จตลอดแนว การดำเนินการแบบนี้ขั้นบันไดดินแรกที่จัดทำจะจัดทำจากแนวต่ำสุดของพื้นที่ไล่ขึ้นไปสู่แนวที่สูงกว่าทีละแนวจนถึงยอดสุดของพื้นที่ ปกติทั่วไปการสร้างขั้นบันไดดินควรเริ่มต้นจากแนวสูงสุดของพื้นที่ที่เป็นแนวแรกและดำเนินการแนวล่างถัดลงไปต่อๆกันเรื่อยๆซึ่งการดำเนินการแบบนี้จะง่ายและสะดวกในการดำเนินงานและสามารถหลีกเลี่ยงความเสียหายอันพึงจะเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากฝนตกหนักในการดำเนินการก่อสร้างแต่ในกรณีที่การก่อสร้างขั้นบันไดดินโดยคำนึงถึงความอุดมสมบูรณ์ของดินเป็นหลักใหญ่ในการดำเนินงานคือมีการนำหน้าดินข้างบนแนวก่อสร้างมาเกลี่ยกลบขั้นบันไดดิน และในกรณีที่ผนังด้านข้างของขั้นบันไดดินทำด้วยก้อนหิน การก่อสร้างขั้นบันไดดินแนวแรกควรเริ่มต้นจากแนวต่ำสุดของพื้นที่ไล่ขึ้นไปสู่แนวถัดไปที่สูงขึ้นเรื่อยๆจนถึงจุดสูงสุดของเนิน ระหว่างการก่อสร้างควรทำการตรวจสอบว่าได้ดำเนินการตามแบบแปลนที่วางไว้ทุกอย่างหรือไม่ ไม่ว่าความกว้างของขั้นบันไดดินความลาดเอียงของผนังด้านข้างความลาดเอียงของพื้นผิวขั้นบันไดดิน ตลอดจนการลดระดับสู่ทางระบายน้ำเป็นต้น ถ้ามีอะไรผิดจากแบบที่วางไว้ต้องทำการแก้ไขทันที



ปกติทั่วไปการ สร้างขั้นบันไดดินควรเริ่มต้นจากแนวสูงสุดของพื้นที่ที่เป็นแนวแรกและดำเนิน การแนวล่างถัดลงไปต่อๆกันเรื่อยๆซึ่งการดำเนินการแบบนี้จะง่ายและสะดวกในการ ดำเนินงานและสามารถหลีกเลี่ยงความเสียหายอันพึงจะเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากฝน ตกหนักในการดำเนินการก่อสร้างแต่ในกรณีที่การก่อสร้างขั้นบันไดดินโดยคำนึง ถึงความอุดมสมบูรณ์ของดินเป็นหลักใหญ่ในการดำเนินงานคือมีการนำหน้าดินข้าง บนแนวก่อสร้างมาเกลี่ยกลบขั้นบันไดดิน และในกรณีที่ผนังด้านข้างของขั้นบันไดดินทำด้วยก้อนหิน การก่อสร้างขั้นบันไดดินแนวแรกควรเริ่มต้นจากแนวต่ำสุดของพื้นที่ไล่ขึ้นไป สู่แนวถัดไปที่สูงขึ้นเรื่อยๆจนถึงจุดสูงสุดของเนิน ระหว่าง การก่อสร้างควรทำการตรวจสอบว่าได้ดำเนินการตามแบบแปลนที่วางไว้ทุกอย่างหรือ ไม่ ไม่ว่าความกว้างของขั้นบันไดดินความลาดเอียงของผนังด้านข้างความลาดเอียงของ พื้นผิวขั้นบันไดดิน ตลอดจนการลดระดับสู่ทางระบายน้ำเป็นต้น ถ้ามีอะไรผิดจากแบบที่วางไว้ต้องทำการแก้ไขทันที 


การก่อสร้างขั้น บันไดดินทำที่แนวไม้ที่ปักไว้ตามแนวระดับทุกแนว การลดระดับต่ำสุดของขั้นบันไดดินสู่ทางระบายน้ำควรจะใกล้เคียงแนวระดับที่ทำ ไว้ในแต่ละแนว ความกว้างของขั้นบันไดดินควรสม่ำเสมอ เพื่อสะดวกในการใช้เครื่องจักรกลในการดำเนินงาน หลังจากปักแนวระดับหมดพื้นที่แล้ว ควรมีการดัดแนวระดับที่ทำไว้ไม่ให้มีจุดหักศอกควรดัดให้เป็นรูปโค้งเพื่อสะดวกในการดำเนินการก่อสร้างและการดำเนินการเพาะปลูกภายหลัง ในช่วงต่อระหว่างขั้นบันไดดินกับทางระบายน้ำควรมีการจัดวางแนวไม้ที่ปัก อย่างรอบคอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น